Năm nay là một năm thật đặc biệt trong chặng đường đức tin của tôi, một tu sĩ linh mục vừa được chịu chức thánh Linh mục cách đây ít tháng. Đi qua giữa Mùa Chay thánh, những sinh hoạt nhà thờ bị ngăn trở vì đại dịch Covid-19 mới được khôi phục lại tại và tôi có cơ hội được gửi đến phục vụ với cha chánh xứ Giáo xứ Sơn Lộc, một giáo xứ gần với nhà dòng tôi đang hiện diện.
       Sau những ngày sống trong Mùa Chay thánh, các tín hữu đang chuẩn bị bước vào Tam Nhật Vượt Qua, trung tâm điểm của Năm Phụng vụ. Trong ba ngày này, Giáo hội mời gọi các kitô hữu sống mật thiết với Đức Kitô trong những ngày cuối cùng trên dương thế của Ngài bắt đầu từ bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ, bị bắt, bị kết án, vác thập giá, chịu đóng đinh, chịu chết và sống lại vinh quang.
       Vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh, 3 anh em tu sĩ linh mục cộng đoàn chúng tôi đã tham dự cử hành Lễ Truyền Dầu. Trong thánh lễ này, các linh mục quy tụ chung quanh Đức Giám mục để lập lại lời hứa trong ngày chịu chức. Đặc biệt, các loại dầu như dầu bệnh nhân, dự tòng và dầu thánh được Đức Giám mục làm phép.
       Thánh lễ tiệc ly chiều Thứ Năm Tuần Thánh khởi đầu cho Tam nhật Vượt Qua được cử hành long trọng, sau thánh lễ là buổi cung nghinh Thánh Thể quanh nhà thờ và chương trình cầu nguyện một giờ với Chúa.
        Bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm Cuộc Thương Khó và cái chết đau thương của Đức Giêsu trên thập giá. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã chịu chết vì tội lỗi chúng con. Sau nghi thức suy tôn thánh giá ban chiều thì buổi tối giáo xứ tổ chức chặng đường thánh giá và ngắm đứng mười lăm sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu. Một cử hành của lòng đạo đức bình dân thể hiện một đức tin mạnh mẽ và am hiểu Kinh thánh đến lạ thường chứng tỏ sự khôn ngoan của Thiên Chúa ban cho các nhà truyền giáo khi đến Việt Nam.
      Thánh lễ đồng tế trong đêm Vọng Phục Sinh, với bài thánh ca Exsultet được Cha Giuse Vũ Văn Lực, OFMConv. hát lên trong đêm hồng phúc, làm cho bầu không khí thánh thiêng và hân hoan tràn ngập trong buổi cử hành phụng vụ.
    
    Tắt một lời, khi viết những dòng này, tôi đã đi qua trọn vẹn cảm xúc của một Mùa Chay thánh nồng nàn đầy ơn Chúa. Có nét đơn sơ chân thành quay về bên Chúa, có niềm vui trong ngày Chúa lập Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức thánh, có nỗi buồn vương trên mắt ngày Chúa chịu tử nạn trên đồi Canvê xưa, có niềm vui háo hức mừng Chúa sống lại hiển vinh. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã sống lại, đã yêu chúng con bằng một trái tim rất người song cũng rất Chúa.
  
                                                                                  Peter Nguyễn Duy, OFMConv.