Sự kiện thánh Phanxicô nhận năm dấu thánh cho thấy thánh nhân đã thực sự trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh. Theo một khía cạnh nào đó, có thể hiểu Thiên Chúa ban cho vị thánh nghèo thành Assisi lãnh nhận năm dấu thánh vừa là một ơn để giúp thánh nhân thỏa ước nguyện tuân giữ thánh Phúc Âm cách trọn vẹn vừa như một phần thưởng cho những cố gắng của thánh nhân trong suốt hành trình hoán cải. Hay nói cách khác, để có thể được lãnh nhận năm dấu thánh, Phanxicô đã trải qua cả một hành trình dài mà anh em tu sĩ tại tu viện thánh Antôn gọi là “Hành trình trở nên giống Chúa Kitô”.
             Trong tuần cửu nhật vừa qua (từ ngày 25/9 đến ngày 3/10), các thành viên trong tu viện thánh Antôn đã cùng nhau suy niệm về chủ đề: “Phanxicô và hành trình trở nên giống Chúa Kitô”. Mỗi ngày các thành viên trong tu viện chiêm ngắm một “bước đường” thánh Phanxicô đã từng đi trên hành trình ấy:
Ngày 1: Phanxicô và ơn hoán cải.
Ngày 2: Phanxicô và ơn đức tin.
Ngày 3: Phanxicô và lối sống phúc âm.
Ngày 4: Phanxicô và việc làm.
Ngày 5: Phanxicô và đức nghèo.
Ngày 6: Phanxicô và đức vâng phục.
Ngày 7: Phanxicô và niềm vui phúc âm.
Ngày 8: Phanxicô và thập giá.
Ngày 9: Phanxicô và chị chết.
            Ngày 3/9/2024, kết thúc tuần cửu nhật kính Cha Thánh Phanxicô, anh em tu sĩ trong tu viện Antôn và các anh em thuộc tu viện Truyền tin đã cùng với nhiều thành viên khác trong đại gia đình Phan sinh tham gia cuộc tưởng niệm biến cố Cha Thánh về trời do quý cha, quý thầy dòng Anh Em Hèn Mọn tổ chức tại nhà nguyện tu viện học viện thánh Phanxicô của Dòng.
            Bất kỳ ai đã từng tìm hiểu về thánh Phanxicô sẽ thấy những điểm suy niệm trên đây và việc tưởng niệm biến cố Cha Thánh về trời không có gì mới lạ. Thế nhưng, dòng thời gian tám trăm năm trôi qua cũng không thể phủ một lớp bụi nào trên những sự kiện trong cuộc đời thánh Phanxicô để cho những sự kiện ấy trở thành nhàm chán. Mỗi một lần suy niệm về cuộc đời thánh nhân đều đem đến cho những người yêu mến ngài một cảm nghiệm mới mẻ. Cũng vậy, tuần cửu nhật vừa qua, với việc suy niệm một số nét chính trong cuộc đời thánh Phanxicô là cơ hội để các anh em tu sĩ trong tu viện thánh Antôn làm mới lại và phong phú hơn đời sống thiêng liêng của mình trong đoàn sủng Dòng.
            Thánh Phanxicô và hành trình trở nên giống Chúa Kitô đã để lại cho người tu sĩ Phan sinh nói riêng và các tín hữu nói chung một tấm gương cho việc nên thánh. Và sự thành công trên hành trình trở nên giống Chúa Kitô của ngài cũng cho hậu thế một động lực để cố gắng trên con đường thiêng liêng của riêng mình. Nguyện xin thánh Phanxicô cầu bầu cùng Chúa và đồng hành cùng chúng ta cho đến những bước cuối cùng trên hành trình ấy.
BTT Phụ Tỉnh