Một câu hỏi tưởng chừng rất quen thuộc và đơn giản song lại chất chứa những ưu tư sâu đậm. Giáo Hội đã mở ra và đang mời gọi tất cả chúng ta đi vào và ở lại trong sự hiệp thông. Đây là một tinh thần quá đỗi cần thiết và có ý nghĩa. Luôn ở trong Giáo Hội, người Anh Em Hèn Mọn Viện Tu cũng có cách Hiệp Hành của riêng mình trong dịp mừng lễ Tổ phụ Phanxicô Assisi.
         Khởi đầu trong sự dẫn lối đầy sáng tạo của Chúa Cha, các Anh Em Học Viện Antôn đã cùng nhau cử hành Tam Nhật Mừng Kính Cha Thánh với sự đồng lòng hiệp ý. Những anh em trẻ nhiệt huyết và đầy sáng kiến đã cùng nhau trải qua các chủ đề: vềnhữngơn gọi đầu tiên, về sự hoán cải tận căn và về sự khát khao sống trọn vẹn tình huynh đệ nơi Cha Thánh. Cùng nhau cử hành Tam Nhật với các chủ đề cũng là cách thứcđểanh em nói lên ưu tư và thao thức của mình trong thời đại ngày hôm nay. Ngang qua cách thức làm việc nhóm, anh em cho thấy tinh thần hiệp thông và tình huynh đệ: đó là nét đẹp của người Anh Em Phan Sinh Viện Tu.
         Kín múc sự khôn ngoan và sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, các anh em trong Học Viện thánh Antôn, cách riêng các anh em nhóm diễn nguyện đã cùng nhau làm việc nghiêm túc, hy sinh và nỗ lực để có thể giúp Cộng đoàn cầu nguyện trong đêm tưởng nhớ Cha Thánh về Trời. Biến cố mà đêm 03/10/ 2022 chúng ta cùng nhau cử hành với sự tham dự đầy đủ của các anh em đến từ Tu viện Truyền Tin (cùng với Cộng đoàn Lô 6) và Cộng đoàn Long Khánh, không chỉ là việc diễn lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của Cha Thánh, nhưng là ngang qua việc cử hành này, chúng ta gặp thấy chính mình nơi cuộc đời của Cha Thánh. Cùng với đó, trong tâm tình cầu nguyện sốt mến, chúng ta cũng được mời gọi trở nên một họa ảnh của Đức Kitô trong thế giới hiện đại.
         Chóp đỉnh của việc mừng đại lễ Cha Thánh là Thánh Lễ tràn đầy tính hiệp thông và ngập tràn tình huynh đệ. Quý Cha Đa Minh đã cùng dâng lễ và có những tâm tình chia sẻ Lời Chúa đầy yêu thương và nối kết. Bài giảng lễ của quý Cha đã tạo nên một sự hiệp thông vốn đã tồn tại theo dòng lịch sử giữa những người Anh Em Hành Khất với nhau. Chúng ta cùng tạ ơn chúa vì tình thân Đa Minh – Phan Sinh vẫn còn khăng khít và mặn nồng.
         Trong tình yêu viên mãn của Đức Kitô, tất cả các anh em cùng nhau chia sẻ bữa ăn thắm đượm sự đơn sơ và hết sức gần gũi. Bữa ăn Agape là niềm vui cho tất cả. Cùng với “thịt béo và rượu ngon”, anh em còn cùng nhau học hỏi các dấu mốc lịch sử trong cuộc đời Cha Thánh qua trò chơi “Chuông Vàng Phan Sinh”. Trò chơi thật sự tạo nên bầu khi hào hứng và vui tươi. Tất cả các anh em trong các Cộng đoàn được phân chia vào các tổ ngẫu nhiên và cùng nhau “tranh tài”. Với các mức độ khó dễ khác nhau, các đội đã phải thật sự ăn ý để đưa ra đáp án chính xác nhất. Một bầu khí thi đấu đầy sôi nổi, hài hước và xứng đáng với tên gọi “Chuông Vàng Phan Sinh”.
         Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong buổi chiều cùng ngày, trận “Derby vùng Sài Thành” đã diễn ra hết sức kịch tính và sôi nổi. Với dàn cầu thủ chất lượng và lượng “fan” cuồng nhiệt, các cầu thủ đã thi đấu lăn xả, cống hiến, tạo nên các đường bóng đẹp và những bàn thắng mãn nhãn. Trận đấu khép lại với tỷ số cống hiến: 6-6.
         Tạm khép lại những niềm vui gặp gỡ, mọi người chia tay nhau trong hân hoan và hy vọng. Sự lớn mạnh của Phụ Tỉnh khởi đi từ những cuộc gặp gỡ, từ những sự nối kết, từ những sự đồng lòng và từ tâm huyết dấn thân của tất cả các Anh Em. Ước mong sao, khi chúng ta đã khởi sự mọi điều trong sự dẫn lối của Chúa Cha, chúng ta cũng đang thi hành các sứ vụ trong ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, ngõ hầu chúng ta sẽ nên thành toàn trong tình yêu viên mãn của Đức Kitô.
Hải Âu
Video Diễn Nguyện
 

Video Đại Lễ Mừng Kính Cha Thánh Phanxicô