Dẫn  nhập
        Trong hai năm vừa qua, như chúng ta đã biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành khủng khiếp tại nhiều quận trong thành phố, cách riêng tại Thủ Đức, khiến cho mọi hoạt động của người dân bị trì hoãn. Tất cả mọi người đều không vui chơi, không ca hát, không tụ tập, tuân thủ các nguyên tắc “5K” theo quy định của chính quyền thành phố. Tuy nhiên vào dịp Tết Trung thu năm nay, quý Cha-quý Thầy thuộc Dòng Anh Em Hèn Mọn Viện Tu tại Tu viện thánh Antôn - Tam Hà vẫn luôn nhớ đến các em thiếu nhi hồn nhiên vui tươi trong khu phố bé nhỏ này. Mọi người luôn dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất và tinh thần để các em được vui chơi, phát triển lành mạnh. Vì thế, hôm nay cũng là cơ hội mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta được gặp gỡ, được chung chia niềm vui với nhau qua nhiều khía cạnh của đời sống kitô hữu.
  1. Trung thu - Tết của sự đoàn viên và cơ hội “nối dài vòng tay Giêsu”
        Vào mỗi dịp rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, ngày ấy thường được gọi với cái tên quen thuộc là Tết Trung Thu, hay Tết Thiếu Nhi. Lễ hội này là dịp để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau. Đó cũng là dịp các em thiếu nhi thoả thích được vui chơi, được xem múa lân, được ăn bánh kẹo, được lớn lên toàn diện trong “vòng tay Giêsu”[1]. Hiểu được tầm quan trọng của ngày lễ đặc biệt dành thiếu nhi, quý Cha-quý Thầy và quý Ân-Thân nhân cùng chung tay “nối dài vòng tay Giêsu” để ôm trọn các bạn nhỏ, bằng cách chia sẻ những món quà nho nhỏ, cùng vui trung thu với các em qua những tiết mục văn nghệ, ảo thuật, múa lân với chủ đề: “Vui Trung Thu cùng Giêsu” với tôn chỉ và lời mời gọi “hãy đến với trẻ nhỏ, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”.[2]
1. “Nên nghèo như họ”
        Sau hai năm không thể tổ chức chương trình vui Trung Thu cho các em thiếu nhi do Đại dịch Covid-19 gây ra khiến cho mọi hoạt động bị trì hoãn. Sau Đại dịch, tại khu xóm trọ gần Tu viện nhà Dòng có những anh chị em di dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn tư bề, con cái của họ là các em thiếu nhi cư trú nơi khu phố ấy cũng thế, thiếu thốn mọi mặt về vật chất cũng như tinh thần, từ nhu yếu phẩm đến nhu cầu cần được sự yêu thương để các em có thể phát triển con người cách toàn diện. Nhìn vào cuộc đời các em, vốn là những mảnh đời cá biệt, chúng ta thực sự động lòng trắc ẩn. Chính vì lẽ đó, là những tu sĩ Phan sinh theo tinh thần của Cha thánh Phanxicô để “bước theo dấu chân nghèo khó của Đức Kitô[3] qua hình ảnh cuộc đời cơ cực của các em trong dịp Tết Trung Thu này, là cơ hội thuận tiện để mỗi anh em tu sĩ nhìn lại lối sống nghèo của mình cách đa diện, theo tinh thần “Những bước chân của người môn đệ” được thể hiện qua lối sống nghèo mà chúng ta tuyên khấn và hứa sẽ thực hành nhân đức ấy trong đời sống của mình, cụ thể nơi môi trường sống của những anh chị em xung quanh chúng ta.
 

 
2. Người môn đệ Phan sinh nối dài vòng tay Giêsu.
        Đáp lại lời mời gọi của Cha thánh để sống tinh thần khó nghèo, để sống thánh thiện đặc biệt trong dịp Tết Trung Thu, đó là dịp để các tu sĩ thuộc Tu viện thánh Antôn - Tam Hà có cơ hội nối dài vòng tay của Chúa Giêsu; vì khi xưa, Ngài đã ôm lấy các bạn nhỏ vào lòng và chúc lành cho chúng. Đây cũng là lúc các môn đệ thánh Phanxicô thực thi sứ mạng sẻ chia niềm vui với các em thiếu nhi qua những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Không những thế, quý Thầy còn chia sẻ chút quà mọn, giúp các em có một đêm vui Tết Trung thu trọn vẹn nơi xóm trọ lao động gần Tu viện. Từng nụ cười, từng giọt mồ hôi qua các hoạt động với các em thiếu nhi, tựa như của lễ mà chúng con dâng lên Thiên Chúa là Chúa của các em thiếu nhi, để chúng con cũng biết “dâng trả mọi sự về cho Thiên Chúa[4] vì những điều tốt lành mà Người muốn những môn đệ thánh Phanxicô thực hiện tại quê hương Việt Nam thân yêu này. Để thực hiện được điều đó cần nhờ vào ân sủng khôn lường Thiên Chúa thương ban, giúp chúng con thực thi sứ mạng mà Chúa mời gọi thi hành mỗi ngày.
Kết Luận
        Qua chương trình “Vui trung thu cùng Giêsu” năm nay, cũng là cơ hội để những anh em tu sĩ sinh viên có dịp thực tập đời sống nhân đức của mình, để hiểu và đồng cảm với anh chị em xung quanh, và tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi trong khu phố qua những tiết mục văn nghệ, qua những món quà mà các em nhận được. Hy vọng rằng các em có thể cảm nhận được sự nâng đỡ về tinh thần, được sống trọn vẹn trong “Vòng tay Giêsu” đầy yêu thương. Đó là cảm giác của sự ấm áp, của sự bình an và tình yêu thương. Với tinh thần đó theo gương Cha thánh Phanxicô, chúng con dâng lên Thiên Chúa tâm tình: “Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi,... vì Ngài đã ban cho”[5] chúng con những anh chị em bé mọn đơn sơ để chúng con cùng hiện diện với họ, chăm sóc và yêu thương họ như chính Chúa đã yêu thương, chăm sóc chúng con.

                                                                                                                            Nguyễn Minh
 

[1] x. Mc 10, 16
[2] x. Mc 10, 15
[3] x. Regula non bullata 1,1
[4] Regula non bullata 17, 17
[5] St Francis, Laudes Dei altissimi, 25